Monday, 19/11/2018 - 10:03|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HƯƠNG KHÊ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường TH Hương Trà - Hương Khê tổ chức thành công tiết dạy thể hiện PP.BTNB (thao giảng cụm lần 1 - năm học 2018-2019)

 

     

           Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy học là chỉ ra con đường để học sinh đến với chân lí, kiến thức. Điều này gần giống với quá trình tìm ra kiến thức mới của các nhà khoa học, vì đối với học sinh là quá trình nhân tạo có sự định hướng giúp đỡ của giáo viên. Học sinh tiếp cận vấn đề đặt ra qua tình huống (câu hỏi lớn của bài học); nêu các giả thuyết, các nhận định ban đầu của mình; đề xuất và tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu; đối chiếu cách làm thí nghiệm và kết quả với các nhóm khác; nếu không phù hợp, học sinh phải quay lại điểm xuất phát, tiến hành lại các thí nghiệm hoặc thử làm lại các thí nghiệm như đề xuất của các nhóm khác để kiểm chứng; rút ra kết luận và giải thích cho vấn đề đặt ra ban đầu.

          Chiều nay, ngày 24/10/ 2018, tại lớp 4C, trường TH Hương Trà, do đồng chí Lê Thị Hải Yến, đã thể hiện tiết dạy: Nước có tính chất gì ? (dạy bằng PP.BTNB).

Về dự với tiết dạy, nhà trường rất vinh dự có các BGH và các GV tổ CM 4-5 các trường trong cụm về dự. Qua tiết dạy được các đồng chí, đồng nghiệp đánh giá cao. Đồng chí Hải yến đã áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong giảng dạy phải theo 5 bước tương đối thành công.

  • Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề.
  • Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh.
  • Bước 3: Đề xuất câu hỏi (hoặc giả thuyết) và giải pháp (phương án) tìm tòi, nghiên cứu.
  • Bước 4: Tiến hành thực hiện giải pháp tìm tòi, nghiên cứu.
  • Bước 5: Kết luận kiến thức.

           Bài dạy đã để lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho các anh em GV về cách dẫn dắt của GV để HS có những câu hỏi hay, HS có những giải pháp đề xuất mới. Qua đó, đã tạo được sự khát khao, hứng thú tìm tòi của HS về làm thí nghiệm để tìm ra câu trả lời cho vẫn đề đặt ra ban đầu.

          Sự thành công của tiết dạy áp dụng phương pháp “ Bàn tay nặn bột” chính là năng lực điều khiển tiết học của đồng chí và lựa chọn các thí nghiệm xác đáng, phù hợp, rõ ràng.

         Qua các tiết dạy thể hiện này, Bản thân tôi cũng như các anh em giáo viên cần nâng cao hơn nữa khả năng tự học, tự bồi dưỡng, tìm hiểu, nghiên cứu để có kiến thức khoa học tự nhiên vững vàng, chủ động, linh hoạt với các tình huống xảy ra trong tiết học, đưa tiết học diễn ra theo đúng mục tiêu đề ra.

                                                                                                                Người thực hiện bài viết: Trịnh Xuân Thường - Ảnh: Vũ Long

                                                                                                                                               

Sau đây là một số hình ảnh qua tiết dạy trên

.

 

 

 


Tác giả: Trịnh Xuân Thường
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết