Sunday, 21/04/2019 - 15:42|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HƯƠNG KHÊ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

MỘT HOẠT ĐỘNG GDNGLL BỔ ÍCH LÍ THÚ VÀ HIỆU QUẢ TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC HƯƠNG XUÂN

Trong tiết trời dịu mát, chuyển giao khí hậu giữa hai mùa: xuân – hạ, chiều ngày 27/3/2019, các bạn học sinh của trường tiểu học Hương Xuân, huyện Hương Khê- Hà Tĩnh rất háo hức, mong chờ được tham gia chuyến dã ngoại tìm về các di tích văn hóa địa phương. Đó là hai địa điểm tham quan rất đặc sắc của huyện nhà: Một là khu trung tâm Bảo tồn các nông cụ xa xưa của người dân Hương Bình; thứ hai là địa điểm văn hóa về nông thôn mới kiểu mẫu: Vùng quê đáng sống - thôn Nam Trà xã Hương Trà, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

BGH nhà trường phối hợp Ban đại diện CMHS tổ chức chuyến dã ngoại trải nghiệm thực tế hôm nay nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường cũng như của Phòng GD&ĐT Hương Khê, đồng thời thực hiện tốt Nghị Quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nghĩa là cần tổ chức các HĐGD theo hướng tăng cường sự trải nghiệm, nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng sáng tạo của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng của mình.

Ở tiểu học, nội dung chương trình Hoạt động trải nghiệm tập trung nhiều vào các hoạt động phát triển bản thân, kỹ năng sống, quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, các hoạt động lao động, hoạt động xã hội và làm quen với một số nghề gần gũi cũng được tổ chức thực hiện.

Hương Khê – Hà Tĩnh là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc. Những di tích lịch sử - văn hóa nơi đây, các hoạt động văn hóa, lễ hội, phong tục tập quán,... phản ánh sâu sắc đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, cuộc đấu tranh xác lập địa bàn, chinh phục tự nhiên, tổ chức xã hội của người dân vùng nông thôn Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, những giá trị văn hóa truyền thống của người dân quê nơi đây đang đứng trước nguy cơ dần mai một bởi guồng quay của cuộc sống hiện đại đang dần thay đổi. Tất cả những nông cụ thủ công đầy sáng tạo của cha ông đã đi vào thơ ca, nhạc họa, đi vào kí ức một thời của con người nay đang dần mai một và mất hẳn. Làm cho thế hệ trẻ ngày nay, đặc biệt là HS tiểu học sẽ rất ngỡ ngàng trước một số hình ảnh thơ, văn,: “Con trâu đi trước, cái cày theo sau” hay ca dao, tục ngữ:

“Hỡi cô tát nước bên đàng

Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi”

Rồi ca từ của một bài hát dân ca:

“ Cùng em khoác chiếc áo tơi ra đồng

Dù cho trời nắng chang chang vẫn quàng...”

Hoặc là rất khó tưởng tượng khi đọc bài văn tả đồ vật về “Cái cối tân” trong TV lớp 4: Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống.

U gọi nó là cái cối tân. Cái vành, cái áo đều làm bằng nan tre. Hai cái tai nó bằng tre già màu nâu. Mỗi tai có một cái lỗ tròn xoe. Lúc nào, tai cũng tỉnh táo để nghe ngóng, cối có hai hàm răng bằng gỗ dẻ. U gọi là dăm. Răng nó nhiều, ken vào nhau. Vậy nên, người ta nói "chật như nêm cối". Nói đến cối lại phải nói đến cần. Cái cần dài bằng tre đực vàng óng. Đầu cần là củ tre, có cái chốt. Cái chốt bằng tre mà rắn như đanh, móc vào tai cối. Từ chỗ tay cầm có cái thừng buộc vào xà nhà. Đẩy đi kéo lại, cối kêu ù ù”.


Bởi vì công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ chưa được chú trọng đúng mức. Bởi vậy, chuyến dã ngoại trải nghiệm thực tế ngày 27/3/2019 của cán bộ, giáo viên và học sinh trường Tiểu học Hương Xuân nhằm giáo dục giá trị văn hóa, truyền thống địa phương cho HS, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục về truyền thống văn hóa địa phương, trang bị cho HS những hiểu biết về làng quê, bồi dưỡng cho HS tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những kiến thức đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của địa phương; Khám phá vùng nông thôn mới kiểu mẫu để tham gia tuyên truyền và góp phần xây dựng công cuộc xây dựng nông thôn mới, giúp HS củng cố và hiểu sâu hơn những kiến thức đã học, kiến thức liên quan đến đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương - nơi các em sinh sống. Thông qua HĐTN, HS được quan sát, tìm hiểu, trải nghiệm dưới sự hướng dẫn, tổ chức của GV. Qua đó, không chỉ làm phong phú kiến thức thực tiễn cho HS mà còn là cơ sở để đạt được các mục tiêu giáo dục khác. Ưu điểm của HĐTN chính là phát triển cho HS các kĩ năng học tập. Thông qua các hoạt động trải nghiệm HS được tham gia trực tiếp vào hoạt động thực tiễn; từng bước hình thành kĩ năng quan sát, làm việc độc lập, làm việc nhóm, trình bày vấn đề,... năng khiếu của HS cũng được phát triển mạnh mẽ. Qua đó, HS biết trân trọng những giá trị văn hóa của địa phương, có ý thức làm việc nghiêm túc, hình thành phẩm chất cho người học

Các di tích này không chỉ phản ánh sâu sắc những sự kiện lớn của lịch sử phát triển dân tộc, của địa phương mà còn nhiều giá trị đặc thù về văn hóa của đồng bào vùng nông thôn Bắc Trung Bộ. HS sẽ cảm nhận được sâu sắc hơn câu văn:Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi - cái võng đay, cái chiếu manh, cái mâm gỗ, cái giỏ cua, cái chạn bát, cái giường nứa... tất cả, tất cả chúng nó đều cất tiếng nói : "Chúng tôi được sống cùng với tuổi thơ anh. Chúng tôi hoàn toàn không muốn nhờ vả anh cái gì Chúng tôi chỉ muốn theo dõi từng bước anh đi..." ( Trích từ bài văn “Cái cối tân” TV4-Tập 1)

Một hoạt động vô cùng ý nghĩa đã khép lại chuyến dã ngoại của CB-GV và HS một cách vui vẻ và đầy hào hứng.

Kết thúc buổi vui chơi dã ngoại, trải nghiệm thực tế, các em học sinh vô cùng phấn khởi vì đã được khám phá và trải nghiệm những điều thú vị và ý nghĩa của thực tế truyền thống văn hóa địa phương của cha ông thuở trước và sự mới mẻ trong cuộc sống muôn màu ở nếp sống nông thôn mới tại thôn Nam Trà. Các em được trực tiếp thực hiện những công việc mà các em yêu thích, biết trân trọng giá trị sức lao động từ các vật dụng tuy rất thô sơ, giản dị nhưng thể hiện sự khéo léo, tài hoa của người nông dân, hồn quê của dân tộc; Biết quý trọng và tự hào, có ý thức gìn giữ bảo vệ văn hóa, truyền thống địa phương. Những buổi trải nghiệm như thế này sẽ giúp các em rèn luyện tính tự lập và tinh thần trách nhiệm với bản thân, với quê hương, đất nước. Đây sẽ là bước khởi đầu cho quá trình hình thành tính cách và định hướng nghề nghiệp trong tương lai của các em, tạo động lực cho các em phấn đấu học tập thật tốt để hiện thực hóa những ước mơ, hoài bão của mình.


Tác giả: Hoàng Thị Thu Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết