CHUC MUNG NGAY 20-11

Liên kết Website

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24


Hôm nayHôm nay : 516

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 19807

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1278457

ĐƠN VỊ THIẾT KẾ

Kết quả ban đầu: Triển khai Dạy học mĩ thuật theo PP mới ở trường tiểu học

Thứ bảy - 15/07/2017 09:08
Kết quả ban đầu: Triển khai Dạy học mĩ thuật theo PP mới ở trường tiểu học
1. Dạy học mĩ thuật theo hiện hành:
Mĩ thuật là một môn học đặc thù được quy định tại Quyết định số:  16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 về Ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông.
*) Mục tiêu dạy-học mĩ thuật ở trường tiểu học:
 - Giáo dục thẩm mĩ, tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc làm quen, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, của đời sống và các sản phẩm mĩ thuật.
- Cung cấp cho học sinh những hiểu biết ban đầu về môn mĩ thuật, hình thành và củng cố các kĩ năng cần thiết để học sinh hoàn thành bài tập trong chương trình.
- Bồi dưỡng năng lực quan sát, phân tích, phát triển trí tuệ, phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo, góp phần hình thành nhân cách người lao động mới.
- Phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu mĩ thuật của học sinh”.
*) Phương pháp dạy học chủ yếu:
- Phương pháp quan sát;
- Phương pháp trực quan;
- Phương pháp gợi mở;
- Phương pháp luyện tập;
- Phương pháp hợp tác nhóm;
- Phương pháp day-học tích hợp;
Khi dạy học các phân môn có các phương pháp được áp dụng:
- Phương pháp dạy-học vẽ theo mẫu;
- Phương pháp dạy-học vẽ trang trí;
- Phương pháp dạy-học vẽ tranh;
- Phương pháp dạy-học tập nặn tạo dáng;
- Phương pháp dạy-học thường thức mĩ thuật;
Với các mục tiêu và phương pháp dạy học cơ bản ở môn và các phân môn cụ thể như trên trong thời gian khá dài dạy học mĩ thuật ở các trường tiểu học vẫn thể hiện tính gò bó, học sinh ít được sáng tạo, giảm hứng thú, thiếu đam mê và yêu thích trong học mĩ thuật. Việc dạy học như trên đã có biểu hiện không đáp ứng được yêu cầu của người học, thiếu niềm vui, khô cứng, các em không được thỏa sức sáng tạo vào không gian nghệ thuật của chính mình…
2. Dạy học mĩ thuật theo phương pháp mới.
Dạy học mĩ thuật theo phương pháp mới xuất phát từ Dự án hỗ trợ dạy học Mĩ thuật tiểu học được hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch tài trợ (SAEPS), gọi tắt dạy học mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch sau khi triển khai thí điểm ở một số trường tiểu học tại Việt Nam đã có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và con người Việt Nam, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố đặc trưng phương pháp dạy học phát huy được năng lực của học sinh, tạo niềm vui, kích thích đam mê nghệ thuật một cách rõ nét mà trước đây còn mờ nhạt.
Bản chất của dạy học mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực (PP mới) là tạo điều kiện cho học sinh phát triển khả năng tiếp thu thẩm mĩ và sáng tạo, bằng cách khuyến khích các em trải nghiệm, sáng tạo, bày tỏ, hợp tác và giao tiếp với nhau qua các hoạt động mĩ thuật thực tế. Thông qua hoạt động này để học sinh tự mình làm giàu cách biểu đạt, phân tích, đánh giá, tự lựa chọn và nhận thức để hình thành và phát triển những năng lực ở cá nhân. Giáo viên là người tổ chức và thực hiện các hoạt động giáo dục nhằm hình thành và phát triển 3 năng lực cốt lõi (Sáng tạo mĩ thuật, hiểu, cảm nhận và phán ánh được hình ảnh, giao tiếp/trao đổi, tiếp nhận). Giúp học sinh có thể phát triển và hỗ trợ lẫn nhau giữa các năng lực, cụ thể:
- Trải nghiệm và trình bày kinh nghiệm của mình thông qua sản phẩm/tác phẩm mĩ thuật.
- Sáng tạo những sản phẩm/tác phẩm mĩ thuật  hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trên kênh lựa chọn.
- Biểu đạt ý kiến, ấn tượng và cảm xúc của các em.
- Phân tích và diễn giải sự tự lựa chọn của mình trong suốt quy trình.
- Giao tiếp và đánh giá quy trình, kết quả…
Quá trình dạy học mĩ thuật theo phương pháp mới – phát huy năng lực học sinh được dựa vào và bám sát thuyết “Đa trí tuệ” dựa trên 8 loại trí thông minh (năng lực) mà GS Howard Gardner thuộc đại học Havard đưa ra (Không gian, ngôn ngữ, âm nhạc, vận động, giao tiếp, toán học, nội tâm, khoa học tự nhiên).
Khi tiếp cận phương pháp dạy học mĩ thuật theo Đan Mạch từ năm học 2014 -2015; trực tiếp nghe GS Anna Kirsten Fugl đến từ trường Đại học Zealand, Vương quốc Đan Mạch nói chuyện và giảng bài; quá trình triển khai tại một số trường học trên địa bàn; đặc biệt từ năm học 2016-2017 triển khai chính thức thí điểm tại trường tiểu học. Qua thời gian chỉ đạo triển khai chính thức dạy học mĩ thuật theo phương pháp mới với sách bộ sách giáo khoa “Dạy - Học mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực” từ lớp 1 đến lớp 5 nhận thấy dạy học mĩ thuật theo phương pháp mới có nhiều ưu điểm nổi trội, học sinh thật sự vui, hào hứng và được tùy sức sáng tạo trong dạy học mĩ thuật theo phương pháp mới.
*) Về phương pháp dạy học: Tổ chức dạy học theo chu trình trải nghiệm là phương pháp dạy học được coi trọng và phổ biến ở tất cả các bậc học, các môn học trong hệ thống giáo dục; Đồng thời, quan tâm tới vận dụng các lý thuyết và nghiên cứu về đặc điểm phát triển trí tuệ của từng cá nhân học sinh, trên cơ sở đó kích thích phát triển tối đa các năng lực của học sinh (năng lực nhận thức; năng lực kỹ năng và kỹ thuật; năng lực biểu đạt; năng lực giao tiếp; năng lực đánh giá) thông qua nhiều hình thức tổ chức dạy học khác nhau. Đặc biệt, luôn tạo điều kiện và tổ chức các hoạt động để học sinh “vừa học vừa chơi” tự học, tự khám phá trong nhiều không gian và môi trường sáng tạo thẩm mỹ của quá trình giáo dục, qua đó học sinh bộc lộ cá tính một cách tự nhiên và thể hiện những sáng tạo của riêng mình theo những chuẩn mực văn hóa của xã hội và cộng đồng, góp phần làm cho đời sống văn hóa xã hội phát triển lành mạnh và bền vững.
*) Về tổ chức lớp học: Linh hoạt trong tổ chức, không gian, thời gian. Phát triển phương thức dạy học tiếp cận chủ đề/chủ điểm và liên thông, liên kết các chủ đề/chủ điểm theo một quá trình. Trên cơ sở nội dung tổng quát của chương trình, giáo viên hoàn toàn được lựa chọn nội dung cụ thể, chi tiết cho từng bài học, sao cho đảm bảo được mục tiêu chung của môn học, bậc học (bao gồm mục tiêu cho cả người dạy và người học) và phù hợp với năng lực học tập của học sinh, phù hợp với điều kiện dạy – học cụ thể của mỗi nhà trường và địa phương. Đặc biệt, chú trọng tới đặc điểm văn hóa địa phương - nơi cư trú của học sinh và kết hợp các yếu tố văn hóa truyền thống với văn hóa hiện đại trong xu thế hội nhập và phát triển của bối cảnh xã hội.
Dạy học mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực sẽ giúp kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức, từ đó giúp các em hình thành và phát triển được năng lực sáng tạo mĩ thuật; hiểu, cảm nhận và trân trọng sản phẩm; giao tiếp, trao đổi thông tin.
3. Kết quả đạt được
Qua tổng kết, đánhn giá cuối năm về dạy – học mĩ thuật theo phương pháp dạy mới đã chứng tỏ tính ưu việt và sự phù hợp với nhu cầu đổi mới về phương pháp dạy học Mĩ thuật ở cấp tiểu học.
Phương pháp dạy học Mĩ thuật mới đã hướng tới lấy học sinh làm trung tâm; hỗ trợ học sinh phát triển khả năng tiếp thu thẩm mĩ và sáng tạo; kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo; khuyển khích học sinh trải nghiệm, bày tỏ và hợp tác. Thông qua hoạt động mĩ thuật thực tế, học sinh tự làm giàu cách biểu đạt, phân tích, đánh giá, tự lựa chọn và nhận thức để hình thành, phát triển những năng lực cá nhân cốt lõi là: Sáng tạo mĩ thuật – Hiểu, cảm nhận và trân trọng tác phẩm mĩ thuật – Mạnh dạn trong giao tiếp.
Tuy bước đầu tổ chức dạy học theo phương pháp mới còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ dạy học,... nhưng bằng sự sáng tạo, nhiệt tình và tâm huyết với nghề, không ngại khó khi tiếp cận với phương pháp mới. Những tiết dạy được áp dụng theo phương pháp mới đã đạt được một số kết quả: 
- Các nhà trường đã chủ động tiếp nhận và xây dựng, sắp xếp hợp lý kế hoạch dạy học, bố trí CSVC, không gian … cho GV dạy học phù hợp thực tế và theo kế hoạch theo nội dung, chủ đề.
- Giáo viên biết cách lập kế hoạch và tổ chức những quy trình dạy học linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa phương. Tổ chức đánh giá liên tục quá trình học mĩ thuật để phát triển các năng lực học tập, khả năng sáng tạo và kĩ năng sống cho mỗi học sinh. Phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp.
- Học sinh say mê học tập hơn, vui hơn, được tự sáng tạo theo năng lực; phấn khởi hơn không bị áp lực nhiều mặt.
- Đối với học sinh cá biệt, ít quan tâm đến việc học lại trở nên hứng thú hơn, ham thích hoạt động thể hiện rõ ở làm việc theo nhóm.
- Đối với học sinh có năng khiếu thì được bộc lộ khả năng của mình, qua đó tinh thần hợp tác nhóm trong môn Mĩ thuật và các môn học khác được nâng cao.
Mặc dù dạy- học theo phương pháp mới cả thầy và trò và công tác chỉ đạo đều gặp không ít khó khăn và bỡ ngỡ nhưng bước đầu đã đạt được những thành tựu nhất định.
Tuy còn một số khó khăn, nhưng những khó khăn sẽ được rút khinh nghiệm và có giải pháp thích hợp khắc phục, giảm khó khăn trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Lê Hữu Tân - Phòng GD&ĐT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn