Tuesday, 17/07/2018 - 20:26|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HƯƠNG KHÊ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Ước mơ của của học sinh đoạt giải Bạc Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2014

Em Lê Hải Nam, học sinh lớp 5 trường tiểu học Phúc Đồng đã đạt giải Bạc trong cuộc thi Olympic Toán Tuổi thơ toàn quốc năm 2014, tổ chức vào ngày 08-10/6/2014 tại TP Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk. Đây là lần đầu tiên huyện Hương Khê có học sinh tiểu học tham dự cuộc thi Olympic toán toàn quốc và đạt giải Bạc.
Khi được hỏi về ước mơ của mình sau này, em Nam tâm sự: luôn cố gắng học tập ngày càng giỏi hơn để không phụ lòng bố, mẹ cùng thầy cô; tìm tòi, học những kiến thức khoa học sau này góp sức của mình đóng cho ngư dân, cảnh sát biển những con tàu to để không sợ tàu Trung Quốc phun nước, đâm làm hư hỏng, có sức mạnh bảo vệ biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.
 
Toàn cảnh cuộc thi Giao lưu toán tuổi thơ toàn quốc năm 2014

Đoàn dự thi Olympic Toán Tuổi thơ toàn quốc năm 2014 tỉnh Hà Tĩnh gồm có 06 thành viên đã đạt giải Bạc cho phần thi tiếp sức đồng đội. Về giải cá nhân, tất cả 06 thí sinh đều đạt giải, trong đó có 01 giải Vàng (thí sinh thuộc huyện Kỳ Anh), 04 giải bạc (thí sinh thuộc huyện Hương Khê, TP Hà Tĩnh, huyện Can Lộc), 01 giải Đồng (thí sinh thuộc huyện Lộc Hà).
Toán tuổi thơ- Sân chơi bổ ích cho học sinh và giáo viên có đam mê dạy - học toán. Năm 2014 cuộc thi Toán Tuổi thơ tròn 10 năm có mặt trên diễn đàn quốc gia.

Em Lê Hải Nam -  Học sinh trường Tiểu học Phúc Đồng huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh đạt giải Bạc
         
Tháng 5 năm 2005, Giao lưu Toán Tuổi thơ lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Nam Định, với sự góp mặt của 14 tỉnh, thành phố miền Bắc và TP. Hồ Chí Minh. Hai năm tiếp theo, Giao lưu được tổ chức tại Quảng Ninh, Hải Phòng. Tại cuộc giao lưu lần thứ 2 ở Quảng Ninh em Võ Anh Đức Đức – đoàn Hà Tĩnh đã đạt giải Bạc, đến năm 2013 Võ Anh Đức giành huy chương Vành cuộc thi Olympic quốc tế (IMO).
  Trong 3 năm đầu, đề thi gồm 6 bài thi cá nhân với thời gian giải 90 phút có xếp hạng toàn đoàn.
           Năm 2008, Olympic Toán Tuổi thơ được tổ chức tại Hà nội. Ban tổ chức đã cải tiến cuộc thi với hai phần thi là thi cá nhân và thi tiếp sức đồng đội. Đề thi cá nhân gồm 14 bài, với kiến thức toàn diện hơn, trong đó có 13 bài ghi đáp số và 01 bài tự luận. Mỗi đoàn gồm 6 thí sinh và không xếp giải toàn đoàn.
            Từ lần thi Olympic thứ 5 năm 2009, đến lần thứ 9 năm 2013, kì thi đã đi vào ổn định về điều lệ thi. Được sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kì thi mang tên Olympic Toán Tuổi thơ toàn quốc với hai cấp tham dự là Tiểu học và THCS. Cuộc thi được tổ chức với 2 phần thi; phần thi cá nhân làm bài trong 30 phút, với 16 bài, trong đó có 15 bài trắc nghiệm dưới dạng ghi đáp số, một bài tự luận; phần thi tiếp sức đồng đội diễn ra trong 30 phút tại sân trường thi, với sự chứng kiến của các đoàn, các phụ huynh, các đại biểu, các nhà báo …. Mỗi đội gồm 6 thí sinh lần lượt mỗi học sinh lên giải 1 bài toán với 2 câu ghi kết quả; thí sinh thứ nhất làm bài xong, nộp bài thí sinh thứ 2 lên nhận đề và làm bài …. Thứ tự như thế cho đến thí sinh cuối cùng của đội hoặc hết thời gian. Thí sinh không làm được bài thì có thể nộp bài để thí sinh tiếp theo lên nhận bài để giải. Ba đội hoàn thành bài thi sớm nhất sẽ được BTC cộng thêm 1 điểm cho mỗi đội. Thi tiếp sức đồng đội là phần thi thể hiện chiến thuật của mỗi đội kết hợp các yếu tố nhanh trong giải toán và nhanh trong trong kết hợp chiến thuật cá nhân với đội cùng thời lượng. Mỗi thí sinh cần định liệu thời gian làm bài của mình để dành thời gian cho những bạn sau mình. Phần thi này không những là kiến thức mà còn thể hiện kĩ năng hợp tác, tính chỉ huy trong hoạt động nhóm.

Giám khảo chụp ảnh cùng với Đoàn học sinh dự thi
 
Olympic Toán Tuổi thơ là cuộc thi được tổ chức thường niên hàng năm, quy tụ hàng trăm học sinh xuất sắc và các thầy cô giáo, những nhà quản lý giáo dục ở các tỉnh, thành trong cả nước. Là một sân chơi bổ ích, lý thú cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở; dịp để các thí sinh giỏi toán trên toàn quốc có cơ hội thử sức với những bài toán gắn liền với cuộc sống, đồng thời tìm hạt giống toán học cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic khu vực và quốc tế. Cuộc thi cũng là cơ hội để các thầy cô giáo, những nhà quản lý giáo dục trao đổi kinh nghiệm, học hỏi, đổi mới phương pháp dạy và học toán.

Tác giả: Lê Hữu Tân - Chuyên viên Phòng GD&ĐT
Nguồn: huongkhe.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết